Chia sẻ về phương pháp dạy từ vựng tiếng Nhật (Kì 3 – Sử dụng tranh ảnh minh họa)

by teacher
Chia sẻ về phương pháp dạy từ vựng tiếng Nhật (Kì 3 – Sử dụng tranh ảnh minh họa)

Cũng có những ưu điểm như flashcard (có thể xáo trộn thứ tự để phát phát cho học viên và đính lên bảng), nhưng tranh ảnh minh họa còn giúp học viên liên tưởng tốt hơn, nhớ được từ vựng trong một văn cảnh đặc sắc (context), từ đó nhớ từ lâu hơn.

hoc tieng nhat

Còn nếu bạn không thích tranh ảnh màu, hoặc không mua/photo được bộ 絵カード của Minna thì bạn có thể làm giống mình, đó là tự search từ vựng trên google. – Danh từ, động từ: search bằng tiếng Anh để phong phú hơn – Tính từ: nên sắp xếp theo một logic nào đó, sách Minna thường có những cặp tính từ trái nghĩa. – Các từ trừu tượng: Hãy cụ thể hóa nó Nên tìm những từ hài hước để học viên cảm thấy hấp dẫn.

Còn nếu bạn siêu bận, thì có thể sử dụng các từ vựng ở đây:http://nihongoogle.com/elementary_jp01/

Trang này cung cấp hình ảnh màu chất lượng cao, mỗi từ vựng cũng có nhiều ảnh cho các bạn lựa chọn. Có đầy đủ các từ vựng Minna 1, Minna 2 và Minna Chuukyu nữa.

Tips: Khi lưu ảnh, các bạn nên đặt tên bằng tiếng Nhật nhé, tránh hiện tượng khi dạy quên mất từ vựng chủ định cho học viên học (trong ảnh có nhiều chi tiết mà)

Rồi, vậy là chúng ta đã có trong tay công cụ “tranh ảnh”, tiếp theo, sử dụng tranh ảnh trong giảng dạy như thế nào?

Có thể bạn quan tâm:  Top 10 trung tâm học tiếng Nhật tốt nhất TP.HCM bạn nên biết

Để sử dụng 絵カード một cách hữu ích nhất, bạn nên làm theo các bước sau (thực ra các bước này cũng áp dụng ở việc dạy ngữ pháp)

1. 導入

2.説明

Giải thích nghĩa của từ và cách sử dụng cũng như các vấn đề phát sinh bên trên.

Với động từ và tính từ, hãy hỏi học viên cách chia thể Vte, Vru, Vnai hoặc liên quan đến bài học. (Mình dám chắc nhiều học viên học 50 bài nhưng không phản xạ nhanh khi chia thể)

3.練習

Có rất nhiều cách để luyện tập, dưới đây mình gợi ý một số cách đơn giản:

Trong giờ học:

– Giáo viên giơ tranh, cả lớp đồng thanh (Giáo viên gợi ý bằng tiếng Nhật nếu học viên không nghĩ ra) – Giáo viên giơ tranh, gọi 1 học viên trả lời từ vựng hoặc đặt ví dụ (nếu giáo viên nhớ được học viên nào quên từ nào thì phương pháp này càng hiệu quả, giả sử có học viên hay quên từ vựng viết bằng Katakana, có học viên nhầm các từ có trường âm, có học viên nhầm trợ từ trong cụm …) – Giáo viên đính tranh lên bảng để minh họa cho phần ngữ pháp. – Giáo viên phát cho 2 – 3 nhóm. Học viên nhìn tranh, tìm cách miêu tả các từ vựng đó bằng tiếng Nhật rồi nói với các nhóm còn lại (thi xem ai đoán được từ vựng)

Ngoài giờ học: Mình thường post tranh ảnh lên 1 album trong group lớp sau buổi học. Học viên comment 1 ví dụ vào mỗi tranh rồi tag học viên khác vào kiểm tra. Giáo viên sẽ tặng một món quà nhỏ cho học viên tích cực vào buổi sau để phát huy tinh thần tự học.

Có thể bạn quan tâm:  Gợi ý 5 trung tâm tiếng Nhật chất lượng tại Hà Nội

4.テスト

Thay vì điền từ vựng Nhật – Việt, hãy sử dụng tranh (điều này cuốn 文型練習帳 làm khá tốt)

Handouts: Thỉnh thoảng, mình cũng in tranh (đen trắng thôi) cỡ A5, phát cho học viên về điền từ mới rồi treo lên nhà hoặc xung quanh bàn làm việc. Học viên có vẻ thích 😛

Related Articles